Khám phá các bước thành lập công ty mới hiện nay

Những bước thành lập công ty theo quy định của pháp luật. (Nghị định 109/2004/NĐ-CP ngày 02/4/2004 của Chính phủ) trước khi thành lập một công ty, bạn cần phải lựa chọn cho công ty mình một mô hình phù hợp (thành lập công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân...) sau đây cá nhân, tổ chức muốn thành lập công ty phải thực hiện các bước thành lập công ty như sau:

các bước thành lập công ty

Bước 1: Bước chuẩn bị thành lập công ty

Trong các bước thành lập công ty, đây là bước chuẩn bị đầu tiên cho việc thành lập công ty. Trong bước này các cá nhân, tổ chức muốn thành lập công ty cần chuẩn bị những vấn đề sau:


  • Lựa chọn loại hình công ty phù hợp với mong muốn của chủ sở hữu công ty. Chủ sở hữu công ty phải hiểu rõ về các loại hình doanh nghiệp, ưu điểm và nhược điểm của từng loại hình công ty để có đánh giá toàn diện và đưa ra lựa chọn tối ưu.
  • Đặt tên cho công ty dự định thành lập, chủ sở hữu công ty nên chọn đặt tên công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm, tên công ty không được trùng lặp với tên công ty đã thành lập trước đó. Tên công ty không được vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
  • Xác định địa điểm đặt trụ sở chính của công ty, địa chỉ đặt trụ sở phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty.
  • Xác định chức danh của người đại diện theo pháp luật của công ty. Chuẩn bị bản sao chứng thực chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật và các thành viên khác của công ty.
  • Xác định số vốn điều lệ đưa vào kinh doanh, xác định ngành nghề kinh doanh chính và các ngành nghề kinh doanh khác của công ty.

Ngoài ra, khi thành lập công ty có ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật thì công ty cần phải đáp ứng những điều kiện đó trong bước thành lập công ty này.

Bước 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty


  • Ở bước thành lập công ty này, công ty cần soạn thảo những hồ sơ phù hợp với từng loại hình công ty đã lựa chọn theo quy định của pháp luật. Thông thường, hồ sơ thành lập công ty bao gồm: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, dự thảo điều lệ công ty, danh sách thành viên, các giấy tờ liên quan đến chủ sở hữu công ty và các thành viên công ty như: bản sao chứng minh nhân dân/ hộ chiếu, bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu chủ sở hữu công ty là tổ chức, các giấy tờ khác liên quan đến ngành nghề có điều kiện, giấy ủy quyền, giấy giới thiệu(nếu có).
  • Sau khi hoàn thiện xong hồ sơ, cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ công ty sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

– Ngành, nghề kinh doanh;

– Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Thời hạn công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp doanh nghiệp phải thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Bước 4: Khắc dấu và thông báo về mẫu dấu của công ty


  • Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty liên hệ với cơ quan khắc dấu để khắc dấu cho doanh nghiệp. Công ty có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của công ty.
  • Trước khi sử dụng con dấu, công ty phải thực hiện gửi thông báo về mẫu dấu của doanh nghiệp đến cơ quan có thẩm quyền. Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.
  • Thông báo mẫu dấu công ty

Bước 5: Thủ tục sau thành lập doanh nghiệp

Sau khi thực hiện xong các bước thành lập doanh nghiệp như trên, công ty mới thành lập thực hiện các thủ tục thuế ban đầu tới cơ quan quản lý thuế của công ty. Công ty cần nộp các hồ sơ như: nộp thông báo áp dụng tính thuế, nộp tờ khai thuế môn bài, đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ ký số, làm thủ tục mua, đặt in, thông báo phát hành hóa đơn đặt in của doanh nghiệp.

Tham khảo thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét